NGHỆ THUẬT “ĐÓNG KHUNG Ý NGHĨA”: NÂNG CAO KHẢ NĂNG THUYẾT PHỤC KHI GIAO TIẾP

- Ngẫm để lớn

Bạn sẽ cảm thấy thế nào với 2 câu nói sau đây của đứa bạn cùng phòng?

“Ê, phòng dơ quá rồi, ăn ở như heo!”

“Cuối tuần rảnh tao với mày dọn lại phòng đi, ở phòng sạch thì thoải mái hơn.”

Vấn đề không phải bạn nói gì, mà là cách bạn nói. Nếu một thông điệp được truyền đạt bằng những cách khác nhau, nó cũng sẽ được tiếp nhận theo những cách khác nhau. Một người có kĩ năng giao tiếp giỏi luôn biết tận dụng điều đó để những gì mình nói ra được tiếp nhận theo hướng tích cực.

Vậy thì làm cách nào chúng ta có thể nói đúng cái người khác muốn nghe và nói theo một cách thuyết phục nhất?

 

NGHỆ THUẬT “ĐÓNG KHUNG Ý NGHĨA” TRONG GIAO TIẾP

 

 

Có một sự thật hiển nhiên là con người sẽ ra quyết định khác nhau trong những tình huống khác nhau tuỳ vào cảm xúc của bản thân. Nhưng vì cảm xúc thường xuyên bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, việc giao tiếp với người đối diện hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc vào cách ta thể hiện ý tưởng thế nào để chạm đến cảm xúc của họ. Đó chính là nghệ thuật đóng khung ý nghĩa.

 

Giả sử bạn có 2 sự lựa chọn khi đi mua thịt, ngoài bao bì của gói thịt thứ nhất để là “99% không có chất béo” và gói còn lại là “1% chất béo”. Có thể bạn thấy cả 2 câu này cùng chung một ý nghĩa. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được thực hiện trước đây, đa số người tham gia lại chọn gói thịt thứ nhất vì họ cho rằng nó có lợi cho sức khoẻ hơn. Tiếp đếnhọ được lựa chọn giữa “98% không có chất béo” và “1% chất béo”. Một lần nữa, hầu hết người trả lời vẫn chọn loại thứ nhất, mặc dù nó chứa nhiều chất béo hơn.

 

“Đóng khung ý nghĩa” là một dạng đánh bóng câu chữ phổ biến. Theo nguyên tắc đó, người ta sẽ cố gắng truyền đạt điều mình muốn nói theo cách thuyết phục người nghe nhất, từ đó việc giao tiếp trở nên hiệu quả hơn. Ví dụ như khi gặp một khó khăn trong làm việc nhóm, trưởng nhóm sẽ nói đó là một “cơ hội” hay “thách thức”  để các thành viên nâng cao khả năng giải quyết vấn đề.

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ VẬN DỤNG NGHỆ THUẬT “ĐÓNG KHUNG Ý NGHĨA” ĐỂ NÂNG CAO KĨ NĂNG GIAO TIẾP

 

 

“Đóng khung ý nghĩa” được sử dụng khá hiệu quả trong thương mại. Hãy để ý cách chào hàng của người bán khi bạn đi mua đồ. Nếu bạn mua một chiếc xe máy đã qua sử dụng. Bạn sẽ được dẫn dắt chỉ để tập trung vào một vài yếu tố của chiếc xe. Chẳng hạn xe mới chạy được 1 năm và lốp bền, bạn bị cuốn ngay vào nó mà bỏ qua tình trạng của động cơ hay phanh xe. Do đó, “xe mới chạy được 1 năm và lốp bền” trở thành đặc điểm mấu chốt để bán xe và nó dụ dỗ bạn mua xe. Điều thú vị là người bán đã khéo léo chọn ra nội dung phù hợp để “đóng khung ý nghĩa”, làm cho điểm tốt của chiếc xe nổi bật lên và tác động vào quyết định mua hàng của bạn.

 

Tương tự với những trường hợp khác trong cuộc sống hằng ngày, khi bạn biết cách chọn nội dung phù hợp cho việc “đóng khung ý nghĩa” thì việc giao tiếp cũng trở nên hiệu quả hơn. Bạn sẽ đạt được mục đích của cuộc trò chuyện cũng như nói đúng cái mà người đối diện muốn nghe.

 

Nhưng cải thiện kĩ năng giao tiếp là một quá trình lâu dài…

 

ÁP DỤNG QUY TẮC 80/20 NẾU MUỐN GIAO TIẾP HIỆU QUẢ

 

 

“80% kết quả đến từ 20% nỗ lực” – quy tắc 80/20 không chỉ được áp dụng trong công việc mà bạn còn có thể tận dụng nó trong giao tiếp. Theo đó, hãy tập trung thể hiện những điều thật sự có ý nghĩa và phù hợp với hoàn cảnh để mang lại kết quả tích cực cho cả cuộc trò chuyện.

 

Chẳng hạn như khi làm việc nhóm, bạn nghĩ ra một giải pháp cho những khó khăn mà nhóm đang gặp phải. Đầu tiên hãy cố gắng nói cho mọi người hiểu giải pháp này sẽ giải quyết được các khó khăn nào trong số đó. Làm vậy sẽ hiệu quả và thuyết phục hơn là việc bạn giải thích chi tiết cách thực hiện giải pháp của mình ngay từ đầu.

 

Dĩ nhiên để biết được người khác muốn được nghe điều gì, hay làm thế nào để thuyết phục họ tin vào điều bạn nói thì bạn phải biết đặt câu hỏilắng nghe. Những người giao tiếp tốt luôn đặt câu hỏi và tập trung lắng nghe để đảm bảo rằng họ tiếp thu thông điệp một cách chính xác. Ngoài ra, điều đó còn tạo cho người khác cảm giác được tôn trọng và giúp bạn tạo ấn tượng tốt trong giao tiếp.

 

Khi đã biết được 20% những điều cần nói thì bạn có thể “đóng khung ý nghĩa” chúng để mang lại 80% kết quả tích cực hơn.

 

 

Giao tiếp không hoàn toàn đóng vai trò quan trọng nhất, nhưng kĩ năng mềm này lại thực sự cần thiết để giúp bạn đạt đến một thành công nhất định nào đó trong cuộc sống và sự nghiệp. Kĩ năng giao tiếp không phải một sớm chiều bạn có thể đạt được nên đừng trì hoãn quá trình rèn luyện nó. Hãy bắt đầu bằng những bước đơn giản như tập cách xưng hô cho phù hợp, cách lắng nghe người khác. Khi đã tạo được ấn tượng tốt với người nghe, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đặt câu hỏi để biết được điều mình nên nói, từ đó “đóng khung ý nghĩa” cho phù hợp.

 

Nguồn: Sách “The Art Of Thinking Clearly” – Rolf Dobelli

Bạn có thể
viết nên câu chuyện tuổi trẻ
của chính mình

ĐĂNG KÝ GLOBAL VOLUNTEER NGAY

Cảm xúc là một trong những bản chất tự nhiên của con người. Trong việc ra quyế...

TÂM HỒN CỦA BẠN CÓ KHỎE KHÔNG?

  Có bao giờ bạn thực sự muốn tập trung viết xong một mẫu đơn để xin...

MUỐN QUẢN LÝ THỜI GIAN, PHẢI HIỂU NGUYÊN NHÂN CỐT LÕI CỦA “SỰ TRÌ HOÃN”

3 SUY NGHĨ SAI LẦM CỦA NGƯỜI TRẺ VỀ "ĐAM MÊ"   Hãy dành vài phút đặt m...

3 suy nghĩ sai lầm của người trẻ về “ĐAM MÊ”
Khám phá bản thân khi hoạt động trong các dự án xã hội tại nước ngoài, nhằm đóng góp trực tiếp cho 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc
  • Làm việc tại:
    Trường học, NGO/NPO
  • Lương:
    Không,
  • Thời gian:
    6 - 8 tuần
Đăng ký
Bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm thực tập trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp? Global Talent đang đợi bạn với hàng ngàn cơ hội đa dạng!
  • Làm việc tại:
    Công ty, Tập đoàn
  • Lương:
  • Thời gian:
    6 - 78 tuần
Đăng ký
Hứng thú với môi trường khởi nghiệm thực thụ khi làm việc tại các start-up nước ngoài? Global Entrepreneur chính là trải nghiệm bạn đang tìm kiếm!
  • Làm việc tại:
    Công ty khởi nghiệp
  • Lương:
    Không
  • Thời gian:
    6 - 12 tuần
Đăng ký
Đóng góp sức trẻ trong các dự án xã hội do AIESEC tổ chức ngay tại địa phương để có cơ hội làm việc cùng các tình nguyện viên quốc tế
  • Làm việc tại:
    Trường học, NGO/NPO
  • Lương:
    Không
  • Thời gian:
    6 - 12 tuần
Đăng ký
Nơi người trẻ đưa ra những sáng kiến để thực hiện 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc dưới sự hỗ trợ của AIESEC - “Youth 4 Global Goals”
  • Hình thức:
    Diễn đàn
Đăng ký