Bằng cách nhấp vào “Chấp nhận”, bạn đồng ý với việc lưu trữ cookie trên thiết bị của mình để tăng cường điều hướng trang web, phân tích việc sử dụng trang web và hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị của chúng tôi. Xem Chính sách bảo mật của chúng tôi để biết thêm thông tin.
Đồng hành cùng AIESEC -
Toàn quốc

Khi GenZ "thử" và "sai" để tìm ra đam mê của mình

Nếu trường học mang lại kiến thức về ngành nghề, các hoạt động ngoại khóa là nơi để bạn thể hiện bản thân và xác định phương hướng phát triển trong tương lai.
Nếu trường học mang lại kiến thức về ngành nghề, các hoạt động ngoại khóa là nơi để bạn thể hiện bản thân và xác định phương hướng phát triển trong tương lai.
Đồng hành cùng AIESEC -
Toàn quốc

Khi GenZ "thử" và "sai" để tìm ra đam mê của mình

Nếu trường học mang lại kiến thức về ngành nghề, các hoạt động ngoại khóa là nơi để bạn thể hiện bản thân và xác định phương hướng phát triển trong tương lai.

Sinh ra trong thời kỳ kinh tế phát triển và được tiếp cận với nhiều kiến thức mới thông qua sự bùng nổ của Internet, gen Z ngày càng táo bạo và chủ động hơn trong việc tìm kiếm con đường dẫn đến dẫn đến đam mê của chính mình. Nếu như các thế hệ trước phải mang trong mình nỗi lo cơm áo gạo tiền và có thể chấp nhận làm những công việc không yêu thích thì thế hệ gen Z, đang tìm kiếm nhiều hơn thế. Đó không chỉ là một công việc có thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu mà đây còn phải là nơi để gen Z được phát triển, thể hiện đam mê của mình và sống đúng với những giá trị của bản thân.

Và để tìm ra được ngành nghề phù hợp với mình, rất nhiều gen Z đang ngày càng chủ động tham gia các câu lạc bộ, tổ chức xã hội ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường để tôi luyện tôi luyện cũng như phát huy các kỹ năng mềm của bản thân, từ đó tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và ngành nghề mà mình thật sự yêu thích. 

Tổ chức sự kiện hàng trăm người tham gia khi còn là sinh viên

Lê Nhi hiện đang là sinh viên năm 3 một trường đại học ở Đà Nẵng. Ngoài việc học ở trên trường, Nhi cũng thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng và tình nguyện trong thành phố. 

“Hồi năm nhất mình cũng như rất nhiều bạn bè xung quanh khác hoang mang không biết bản thân mình giỏi và đam mê với cái gì. Mình nghe podcast chia sẻ kinh nghiệm của nhiều anh chị đi trước và luôn được khuyên rằng: Phải thử, phải trải nghiệm nhiều mới biết được mình thật sự giỏi với cái gì. 

Mìình đã lao đầu tham gia câu lạc bộ và hoạt động tình nguyện ở thành phố mình học, trong đó có tổ chức thanh niên thế giới AIESEC. Vì AIESEC thường xuyên đứng ra tổ chức rất nhiều sự kiện cộng đồng, nên hè năm ngoái mình cũng được tham gia tổ chức sự kiện với rất nhiều bạn trẻ tham gia. 

Hình ảnh sự kiện Tiếng Nói Trẻ - YouthSpeak Miền Trung 2022

Lần đầu tiên làm ban tổ chức của một sự kiện là Tiếng Nói Trẻ - YouthSpeak Miền Trung 2022 (dự án nhằm mục đích nâng cao nhận thức và tinh thần hành động đối với các vấn đề phát triển bền vững), mình cũng rất bỡ ngỡ, làm sai và bị phản hồi nhiều nhưng sau khi kết thúc và nhìn lại mình cảm thấy bản thân đã học được rất nhiều. Lần đầu tiên mình biết cách một sự kiện được tổ chức như thế nào, cần phải chuẩn bị những gì và phải phòng tránh rủi ro ra sao. 

Phải thử, phải trải nghiệm nhiều mới biết được mình thật sự giỏi với cái gì

Sau này, khi được trải qua kha khá vị trí ở những phòng ban khác nhau như Marketing, PR,... mình có cơ hội được làm việc và giao tiếp với các KOLs, các bạn trẻ khác. Từ những lần được cọ xát thực tế và trực tiếp với tính chất của công việc trên mình mới phát hiện ra rằng bản thân rất thích những công việc đòi hỏi kỹ năng giao tiếp cao. Hơn hết, mình cảm thấy vui khi có thể trò chuyện, lắng nghe những câu chuyện từ đời sống đến công việc của mọi người xung quanh và mình nghĩ rằng đó là điểm mạnh của mình. Dần dần, mình định hình được rằng những công việc như Sales, Customer Service,...thật sự là ý tưởng không tồi trong kế hoạch về nghề nghiệp tương lai của mình.”

Mình đã nghĩ hướng nội không thể làm Sales cho đến khi thật sự làm nó

Phương Thảo - Cựu Quản lý Phòng ban Đối ngoại AIESEC tại Hồ Chí Minh và có gần 3 năm gắn bó với AIESEC, chia sẻ: “Trước khi vào đại học, mình muốn thi vào ngành báo chí truyền thông vì rất thích viết lách. Mình chưa từng nghĩ sẽ bén duyên với ngành Sales vì là bản thân là người hướng nội, sợ gặp người lạ và tham gia các buổi họp mặt nhiều người.

Ghét của nào trời trao của đó, khi vào AIESEC mình lại được phân vào làm ở ban đối ngoại, thường xuyên liên hệ, thuyết trình và làm việc với các đối tác của AIESEC. Mình từng khóc vì sợ khi gọi điện cho đối tác hay phải trình bày bản đề xuất dài hơn 30 trang tại công ty trước nhiều người. Nhưng tất cả những thử thách đó làm mình càng hứng thú chinh phục chặng đường Sales tiếp theo cùng AIESEC hơn. Sales dạy mình học cách đặt bản thân vào vị trí của người khác, học cách làm việc chuyên nghiệp, học cách thuyết phục, học cách tìm kiếm và giải quyết những vấn đề khác của doanh nghiệp.

Sau này mình cũng thử trải nghiệm làm Marketing vì AIESEC có nhiều phòng ban để trải nghiệm nhưng mình nhận ra bản thân có thể làm tốt nhưng lại không đam mê với nó. 

Hình ảnh sự kiện YouthSpeak Unitour Summer 2021 

Khi thử và trải nghiệm với một khoảng thời gian đủ (mình nghĩ ít nhất 3 tháng), có thể chúng ta không thể ngay lập tức biết mình thích cái gì nhưng ít nhất chúng ta sẽ biết cái mình KHÔNG THÍCH và loại trừ để gần hơn với điều thật sự yêu thích.”

Tìm ra đáp án cho câu hỏi “Mình là ai?” không bao giờ là việc dễ dàng và cần rất nhiều thời gian, sự cố gắng không ngừng của mỗi người. Thế nhưng hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân nhỏ bé, chúng ta có thể khám phá hành trình của mình ngay bây giờ bằng cách “thử” và “sai”!

AIESEC - Tổ chức thanh niên lớn nhất thế giới

Thành lập từ năm 1948, AIESEC là tổ chức thanh niên quốc tế phi chính phủ và không vì lợi nhuận, giúp người trẻ phát triển năng lực lãnh đạo thông qua các cơ hội tình nguyện, thực tập quốc tế và hàng loạt dự án trong nước.

 

Đối tác quốc gia